preload


Mới chỉ trong vòng 10 ngày gần đây tại các khu vực biển miền Trung và vùng biển phía Nam biển Đông đã liên tục xảy ra các vụ “tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ”.



Các tàu cá của Việt Nam bị nước ngoài bắt trên khu vực biển Đông đều bị cho là vi phạm vào chủ quyền lãnh hải hay đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng ngư trường của họ. Đặc biệt tại vùng biển khu vực quần đảo Hoàng Sa của ta, nơi được ngư dân mệnh danh là vùng biển “tử thần” hay vùng biển “chết”. Bởi nơi vùng biển này chỉ tính trong hơn 10 năm qua đã có hàng trăm tàu của ngư dân Việt Nam chủ yếu ở 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đánh bắt tại đây bị tàu Trung Quốc bắt giữ, đánh đập, cướp tàu và đòi tiền chuộc. Thậm chí nhiều người bỏ mạng, bị thương….

Ngoài vùng biển “tử thần” này ra, tại khu vực biển phía Nam biển Đông, các tàu cá của ngư dân Việt Nam cũng liên tục bị các lực lượng chức năng của Malaysia, Indonesia và Philippines bắt giữ.

Điển hình nhất trong ngày 20/4 vừa qua Lực lượng an ninh biển của Malaysia (APMM) khu vực Tok Bali (DM10) đã bắt giữ 01 tàu cá cùng 12 ngư dân Việt Nam tại khu vực biển cách Đông Bắc Tok Bali 99 hải lý, vì đã bị cho là vi phạm vào lãnh hải của họ. Theo Đại tá Zainin Abdul Majid, chỉ huy APMM khu vực Tok Bali, trong đợt tuần tra hôm 20/4 của tàu KM Ligitan do trung úy Mohamad Shukri Khotob chỉ huy đã phát hiện và bắt giữ tàu cá trên của Việt Nam.

Phát biểu trước báo giới tại Pasir Puteh hôm thứ tư (21/4), Đại tá Zainin Abdul Majid khẳng định “Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị phát hiện trong khi đang đánh bắt cá gần khu vực giàn khoan dầu khí Jernih. Khi lực lượng của chúng tôi kiểm tra đã phát hiện tàu không có số đăng ký, không có giấy phép đánh bắt cá hợp pháp trong lãnh hải của Malaysia, toàn bộ 11 ngư dân và 01 thuyền trưởng không có giấy tờ tùy thân”. Sau khi bắt giữ, lực lượng APMM đã đưa tàu cá về cầu cảng ở Tok Bali và đưa 12 ngư dân về trại tam giam Chepa để giao cho cơ quan điều tra.

Ông Zainin Abdul Majid cho biết, căn cứ theo Điều 15(1)(a), Bộ luật thủy hải sản của Malaysia ban hành năm 1985, mỗi ngư dân có thể bị phạt tới 500.000 ringgit hoặc 6 tháng tù giam, riêng thuyền trưởng có thể bị phạt tới 1 triệu ringgit hoặc 6 tháng tù, nếu bị kết án sai phạm.

Cũng tại khu vực phía Nam biển Đông, ngày 14/4 Cơ quan Kiểm soát Hàng hải và Nghề cá Tây Kalimantan của Indonesia đã bắt giữ và tịch thu 9 tàu cá của Việt Nam xung gần khu vực quần đảo Natuna, vì bị cho là đã đánh bắt cá bất hợp pháp tại khu đặc quyền kinh tế của Indonesia. Sau khi bắt giữ, cơ quan chức năng của Indonesia đã đưa 09 tàu cá của Việt Nam về cảng Pontianak để điều tra.

Tại vùng biển “tử thần” ở khu vực Hoàng Sa trong ngày 14/4, lực lượng hải quân Trung Quốc đã bắt giữ tàu đánh cá QNG-66478 TS tại khu vực đảo Đá Lồi (Hoàng Sa), vì đã bị khép vào "tội" xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Phía Trung Quốc bắt gia đình các ngư dân phải gửi 70.000 NDT (khoảng 180 triệu đồng) để chuộc người.

Trước đó, ngày 22/3, tàu cá 50362TS cùng 12 ngư dân Quảng Ngãi cũng bị Trung Quốc bắt và đòi số tiền chuộc như trên. Ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Việt nam đã yêu cầu phía Trung Quốc thả phương tiện và người vô điều kiện.

Trước việc các tàu cá Việt Nam liên tục bị Trung Quốc bắt giữ đã gây không ít hoang mang cho các ngư dân và gây nên những bất bình về việc này. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu Qng-95…TS đã nói với phóng viên Vietnamnet rằng “Việc ngư dân Việt Nam đi ngang hay đánh bắt tại khu vực đảo Phú Lâm, Tri Tôn thường xuyên bị tàu tuần tra Trung Quốc bắt giữ thu tàu xảy ra như cơm bữa trong những năm gần đây. Bởi Trung Quốc không muốn sự có mặt thường xuyên của ngư dân Việt Nam tại vùng biển này. Nhưng đây là vùng biển chủ quyền của Việt Nam, việc Trung Quốc bắt giữ tàu đòi tiền chuộc là vô lý…”.

Khi đọc những lời nói trên của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn tôi lại liên tưởng và nghĩ rằng, liệu sự kiện quả ngư lôi có chữ Trung Quốc trôi gần cửa biển Huế hôm 10/4 vừa qua có phải là một chiêu bài tâm lý của Trung Quốc hay không? Có thể Trung Quốc đã cố tình bỏ quên nó trên biển để dọa các tàu cá của Việt Nam? Bởi Trung Quốc không muốn sự có mặt thường xuyên của ngư dân Việt Nam tại vùng biển này.

Nếu thực sự Trung Quốc dùng đòn tâm lý này để đe dọa các ngư dân Việt Nam, thì đó chỉ là một mẹo lừa quá ngây thơ. Trung Quốc đã không nghĩ được rằng, người dân Việt Nam đã từng sống chết dưới lửa đạn trong những năm kháng chiến ác liệt để giành lấy độc lập tự do cho Tổ quốc, huống chi ngày nay chỉ là một quả ngư lôi tầm thường.
Thanh Hà - vitinfo
  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online