preload


Một nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ, vừa bước đầu chế tạo thành công bộ vi xử lý có khả năng phát hiện người ngoài hành tinh.
Theo dự kiến, con chip này sẽ được gắn vào phi thuyền không gian không người lái bay lên sao Hỏa để phát hiện dấu hiệu sự sống ngoài Trái Đất.
Chip phát hiện người ngoài hành tinh - Tin180.com (Ảnh 1)
Thiết bị trên do giáo sư Gary Ruvkun phát triển. Ông cho biết ngoài việc dành ưu tiên cho dự án khám phá sao Hỏa, con chip này còn hướng tới việc phát hiện sự sống trên các hành tinh khác. Hay nói cách khác là con chip này chuyên để phát hiện người ngoài Trái Đất.
Đây cũng là một trong những trọng tâm nghiên cứu lớn nhất của loài người trong nhiều năm qua. Giới khoa học đã đổ rất nhiều tiền của cho mục tiêu khám phá này, nhưng cho tới nay vẫn chưa thu được kết quả đáng kể nào.
Chip của giáo sư Gary Ruvkun là sự kết hợp của nhiều giải pháp vi mạch tiên tiến nhất hiện nay. Nó có khả năng tạo ra các sóng ở cao tần để can thiệp vào tế bào sống, đồng thời kích thích bất cứ sinh vật sống nào dù là nhỏ nhất trên sao Hỏa cũng phải tiết ra vật chất di truyền. Các chất hóa học trong chip sẽ khuếch đại DNA tìm thấy và gắn thuốc nhuộm huỳnh quang cho chúng.
Hiện tại, xác suất của thiết bị phát hiện người ngoài hành tinh này mới chỉ đạt 50%. Kích thước cũng như trọng lượng của thiết bị vẫn còn khá lớn, và theo nhận xét của giới khoa học thì để có thể bay cùng các chuyến tàu không gian thì kích thước phải giảm xuống.
Ngoài ra, con chip đặc biệt này cũng phải phân tích được các chuỗi DNA, chịu được thời tiết cực kỳ giá lạnh ở sao Hỏa, cũng như có thể tồn tại trong môi trường phóng xạ cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì mới có cơ may đi vào vũ trụ.
Giáo sư Gary Ruvkun và nhóm nghiên cứu của ông đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu hóa cho con chip, trước mắt là giảm kích cỡ, tiếp đến là trang bị thêm các khả năng phân tích đặc biệt, tăng xác suất phát hiện, và tăng độ bền cho chip.
Con chip này sẽ được gắn và các robot tự hành có khả năng di chuyển trên bề mặt các hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Trước đây, các thông tin do robot tự hành thu được đều phải gửi về Trái Đất để phân tích, thì nay với sự giúp sức của chip mới, chúng sẽ phân tích ngay tại chỗ, và chỉ chuyển kết quả về Trái Đất mà thôi.
(theo thienvanbachkhoa)
  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online