preload

Xem hình
Những ngày nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị tận thu ánh nắng mặt trời để đun nước nóng, nấu ăn, thắp sáng... được cho là một giải pháp hữu hiệu vừa tiết kiệm tiền vừa giúp giảm áp lực sử dụng điện. 
Thu lợi nhờ ánh nắng mặt trời
Theo khảo sát của KH&ĐS, hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước nóng do Việt Nam thiết kế. Chỉ với một thiết bị với giá thành vài triệu đồng, lắp đặt khá dễ dàng trên các nhà cao tầng là có  thể tận thu được ánh nắng mặt trời để đun nước nóng lên tới 70 - 80độC.
Nước nóng này có thể dùng để tắm, hoặc để nấu nướng. Các thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cho gia đình có nhiều loại, diện tích từ 1 - 3m2 có thể cung cấp 100 - 300 lít nước nóng có nhiệt độ từ 40 - 70độC.

Người ta còn sử dụng năng lượng mặt trời để nấu ăn. Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã từng cho ra đời sản phẩm bếp đun bằng năng lượng mặt trời dùng để đun nước, nấu cơm, xào nấu thức ăn. Bếp hình hộp hoạt động theo nguyên lý hướng các tia nắng mặt trời vào trung tâm của một cái chậu nhôm. Đặt nồi vào trong chậu nhôm. Đậy một tấm kính lên miệng chậu có gắn tấm phản chiếu ở phía sau. Nhiệt độ sẽ tăng dần lên đến 120 -140độC để đun chín thức ăn.
 





d
Pin năng lượng mặt trời tại triển lãm năng lượng tái tạo 2010.

Bếp hình parabol, gồm một chảo parabol nhằm tập trung tia nắng mặt trời tại một điểm để đun nấu... Bếp hình hộp có giá 850.000đ/chiếc, bếp hình parabol có mức giá cao hơn khoảng 1,5 - 1,6 triệu đồng/chiếc. Theo đánh giá, mỗi tháng 1 chiếc bếp sẽ tiết kiệm được khoảng 100.000đ tiền chất đốt. Đối với các hộ gia đình buôn bán nhỏ, họ có thể tiết kiệm được khoảng 200.000 - 300.000đ/tháng...

Nhóm pin mặt trời cũng khá  phổ biến như đèn led tiết kiệm điện, đèn đọc sách, thậm chí giờ còn có cả thiết bị chống trộm, thiết bị đuổi muỗi... sử dụng pin mặt trời. Chỉ cần mang bộ sạc ra chỗ ánh sáng mặt trời bộ sạc sẽ tự động thu ánh sáng mặt trời. 
Không dễ ứng dụng

PGS.TS Hoàng Dương Hùng, Đại học Bách khoa Đà Nẵng thừa nhận, hiện nay việc ứng dụng thiết bị thu năng lượng mặt trời vẫn khó có  thể được nhân rộng bởi  vẫn còn không ít hạn chế, như chỉ hoạt động được vào những ngày có nắng (những ngày mưa thì coi như "đắp chiếu"), chỉ hoạt động được vào ban ngày (sau 17h chiều, khi ánh mặt trời bắt đầu lặn thì đồng nghĩa với việc bếp đun cũng ngừng hoạt động).

Đấy là chưa kể tới thời gian đun nấu cũng lâu hơn, hình thức bếp cũng cồng kềnh không tiện lợi bằng bếp gas bếp điện.

Theo TS Hoàng Sinh Trường, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng mới, Đại học Bách khoa Hà Nội, để lắp đặt hệ thống bình đun nước nóng thì phải có hệ thống đường ống đi kèm. Nhiều người sẽ tỏ ra ngại vì có thể làm mất mỹ quan cho ngôi nhà.

"Ở Trung Quốc người ta quy định bắt buộc trong thiết kế cho các khu nhà cao tầng phải tính đến việc thiết kế cho các đường ống để người dân tiện cho việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện", TS Trường nói. "Ở Việt Nam đã đến lúc cũng cần có những chính sách ưu tiên, hỗ trợ của Nhà nước. Khi đó, may ra, các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo mới có cơ hội đi vào cuộc sống".

Ông Nguyễn Đức Cường, giám đốc Trung tâm Năng lượng Tái tạo và Cơ chế Phát triển sạch nhận định, vấn đề là tổ chức thực hiện như thế nào để đưa sản phẩm đến tận hộ gia đình. Bản thân người sử dụng cũng cần có ý thức về việc sử dụng năng lượng tái tạo, việc tính toán tiết kiệm như thế nào cũng cần được cân nhắc.

Sử dụng năng lượng tái tạo, thường có chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng tiết kiệm trong quá trình sử dụng lại cao. Tuy vậy, không thể đòi hỏi nó sẽ tiết kiệm và tiện lợi hơn so với điện truyền thống, nó chỉ là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho gia đình trong mùa điện khan hiếm.


Theo đánh giá thực tế, năng lượng mặt trời ở Việt Nam khá dồi dào với số giờ nắng trung bình khoảng 1.600 - 1.700 giờ/năm (miền Bắc) và 2.000 - 2.500 giờ/năm (miền Nam). Tổng năng lượng bức xạ mặt trời trung bình khoảng 5kwh/m3/năm.
 (Theo bee.net.vn)
  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online