preload







Năm 1934, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Bà Rịa (nay là Bà Rịa – Vũng Tàu) được thành lập ở thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ). 
Từ đây, phong trào cách mạng được gây dựng và phát triển khắp toàn tỉnh. Ngày nay, một trang sử mới cũng đang được viết lên - trang sử xây dựng và phát triển phước hải thành một thị trấn giàu mạnh.


biển phước hải, quê phước hải, thị trấn phước hải


TRUYỀN THỐNG ANH HÙNG
Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Hải Đặng Văn Tư cho hay, Phước Hải từng là địa bàn hoạt động của những nhà cách mạng yêu nước những năm 30 của thế kỷ XX, trong đó có ông Hồ Tri Tân. Ông là đảng viên phụ trách giao liên của Tỉnh ủy Quảng Trị, bị thực dân Pháp khủng bố, nên tạm lánh đến Phước Hải. Tại đây, ông cùng với hai người bạn là Lương Tống và Lương Nậy (cũng từ Quảng Trị vào), vừa hành nghề thợ mộc vừa tiến hành xây dựng lực lượng cách mạng trong các tầng lớp nhân dân. 


Sau một thời gian gây dựng lực lượng, tháng 2-1934, ông Hồ Tri Tân cùng với các đồng chí của mình là: Trần Văn Cừ, Nguyễn Văn Long tổ chức họp tại nhà ông Trần Bá Thiên (hiện nay thuộc khu phố Hải Trung) tuyên bố thành lập chi bộ do đồng chí Trần Văn Cừ giữ chức vụ Bí thư. Sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên ở Phước Hải đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển của phong trào cách mạng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và Phước Hải nói riêng. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, nhân dân Phước Hải đã tiến hành các hoạt động đấu tranh chống ách áp bức bóc lột của thực dân Pháp, cùng với nhân dân cả nước đánh bại ách xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.





49 tuổi đảng, 70 tuổi đời, ông Nguyễn Sơn, Phó Bí thư chi bộ khu phố Hải Tân, thị trấn Phước Hải không giấu niềm tự hào khi nói về vai trò của các cấp ủy đảng trong việc “tiếp lửa” cho các thế hệ kế tiếp. Ông nói: “Nhân dân thị trấn Phước Hải một lòng một dạ son sắt theo Đảng, truyền thống luôn được tiếp nối. Con em Phước Hải lớp lớp được học hành, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh. 


Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể cũng thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung - dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình, chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc ở cơ sở, bảo đảm đúng nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý và nhân dân làm chủ”. Song song đó, Đảng ủy thị trấn còn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở thôn – ấp, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ và xem xét kết nạp Đảng”.


XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU MẠNH
Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Hải, Đặng Văn Tư cho biết thêm, Phước Hải là một trong những Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất của huyện Đất Đỏ với 179 đảng viên của 16 chi bộ trực thuộc. Hàng năm, Đảng bộ đều được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công tác phát triển đảng luôn được Đảng bộ thị trấn coi trọng, mỗi năm kết nạp được từ 12 đến 15 đảng viên mới. Để tăng cường sức mạnh của cấp ủy địa phương, Đảng bộ đã không ngừng củng cố, phát triển, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng. Đồng thời, xây dựng các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những quyết sách kịp thời, cùng với chính quyền xây dựng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.


làng cá phước hải


Kinh tế Phước Hải bây giờ phát triển nhất nhì huyện Đất Đỏ, nổi bật là ngành đánh bắt hải sản. Tổng số ghe thuyền của Phước Hải hiện nay là 601 chiếc, trong đó ghe thuyền từ 90CV trở lên có 452 chiếc với tổng công suất 122.319 CV, tổng sản lượng đánh bắt hải sản ước đạt 33.195 tấn, trong đó hải sản xuất khẩu 9.664 tấn, chiếm tỷ trọng 39%. 


Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu đánh bắt hải sản, các ngành nghề dịch vụ khác trên địa bàn cũng phát triển nhanh chóng. Trong đó, có 2 nhà máy nước đá, 5 đại lý xăng dầu và 743 hộ kinh doanh… cung cấp đủ nguyên liệu cho các tàu ghe đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, hơn 10 doanh nghiệp về chế biến hải sản đóng trên địa bàn không chỉ góp phần thu mua và chế biến hải sản ngư dân đánh bắt được mà còn giải quyết được rất nhiều lao động là con em tại địa phương vào làm việc.


“Đạt những kết quả trên có vai trò của Đảng bộ thị trấn trong việc chủ động xây dựng nghị quyết phù hợp. Từ đó, rất nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện; cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông được đẩy mạnh, công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt…”, ông Trần Văn Tài, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải cho biết.
Bài  Thảo Phương - theo baobariavungtau
Admin Có bổ sung hình ảnh

  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online