preload

Hãng tin Yonhap đưa tin, Triều Tiên sáng nay thông báo thử nghiệm thành công phản ứng nhiệt hạch, loại năng lượng giống như mặt trời phát ra.





Hiện chỉ có Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, Pháp và Ấn Độ đủ trình độ tiến hành các phản ứng nhiệt hạch.

Báo Rodong Sinmun dẫn nguồn Yonhap đưa tin: “Việc thử nghiệm phản ứng nhiệt hạch cho thấy Triều Tiên tiếp tục tiến bộ trong công nghệ hạt nhân”. 

Phản ứng nhiệt hạch có thể ứng dụng cho vũ khí nhiệt hạch, loại khí tài còn mạnh hơn cả vũ khí nguyên tử dựa trên phản ứng phân hạch.

Theo Ria Novosti, dù Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il nhiều lần khẳng định cam kết phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên nhưng nước này vẫn thúc đẩy chương trình hạt nhân.  

Triều Tiên rút khỏi
 Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2003 và từ đó tới nay, họ hai lần nổ bom nguyên tử và phóng tên lửa đạn đạo.

Phản ứng nhiệt hạch (hay còn gọi là tổng hợp hạt nhân/ hợp hạch) là quá trình hai hạt nhân hợp lại với nhau để tạo nên một nhân mới nặng hơn. Cùng với quá trình này là sự phóng thích năng lượng hay hấp thụ năng lượng tùy vào khối lượng của hạt nhân tham gia.




Phản ứng nhiệt hạch phát ra năng lượng rất lớn.

Phản ứng tổng hợp hạt nhân của các nguyên tử nhẹ tạo ra sự phát sáng của các ngôi sao (giống như mặt trời) và làm cho bom hydro nổ.
Năng lượng phóng thích từ phản ứng hạt nhân thường lớn hơn nhiều so với phản ứng hóa học, bởi vì năng lượng kết dính giữ cho các nhân với nhau lớn hơn nhiều so với năng lượng để giữ các electron với nhân. Ví dụ, năng lượng để thêm một electron vào nhân thì bằng 13.6 eV, nhỏ hơn một phần triệu của 17 MeV giải phóng từ phản ứng D-T (deuterium-tritium, các đồng vị của H). Phản ứng phân hạch (hay phản ứng phân rã nguyên tử) là quá trình vật lý hạt nhân và hoá học hạt nhân mà trong đó hạt nhân nguyên tử bị phân chia thành hai hoặc nhiều hạt nhân nhỏ hơn và vài sản phẩm phụ khác.




Bom nguyên tử của nhiều nước dựa trên phản ứng phân hạch.

Sự phân hạch của các nguyên tố nặng là một phản ứng toả nhiệt và có thể giải phóng một lượng năng lượng đáng kể dưới dạng tia gama và động năng của các hạt được giải phóng (đốt nóng vật chất tại nơi xảy ra phản ứng phân hạch).
Năng lượng do phản ứng phân hạch hạt nhân sản sinh ra dùng trong nhà máy điện hạt nhân và vũ khí hạt nhân. Triều Tiên và nhiều nước thực hiện được phản ứng này mà điển hình là các vụ nổ bom uranium. (Theo tintucnet )
  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online