preload
Theo một nguồn tin của tờ Asahi Shimbun, Nhật Bản, cùng với việc hăm hở tăng cường sức mạnh quân sự, Trung Quốc đang gấp rút hoàn thành thiết kế sân bay để đào tạo các phi công tiêm kích, chuẩn bị cho chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này.
Bản thiết kế gồm hai sân bay huấn luyện với các đường băng có chiều dài bằng với đường băng trên boong tàu sân. Cuối đường băng là đoạn dốc cất cánh nghiêng 14 độ, giống như hình dạng phần mũi của boong tàu chiến dự kiến. Ngoài ra, hệ thống kiểm tra máy bay, điều khiển cất cánh hạ cánh, các thiết bị hỗ trợ khác cũng tương tự như trên một tàu sân bay.
Nguồn tin cũng cho biết, quân đội Trung Quốc còn đang phát triển mẫu tiêm kích trên hạm lắp ráp nội địa mang mã hiệu Jian 15. Mẫu đầu tiên do một đơn vị của quân đội Trung Quốc thực hiện, ra mắt mùa thu năm trước tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh và sẽ sớm tiến hành những chuyến bay thử.
Jian 15 được chế tạo dựa trên T-10K, một trong các mẫu chế thử đầu tiên của Sukhoi S-33 - loại máy bay chiến đấu đa chức năng của Nga mà Trung Quốc mua từ Ukraine năm 2005. Jian 15 có cánh gập - đây là công nghệ trước đây Trung Quốc không có.
Sau khi được chế tạo hàng loạt, Jian 15 sẽ được triển khai trên tàu sân bay Varyag Trung Quốc mua của Ukraine năm 1998. Đa số các nhà phân tích hải quân tin rằng, Trung Quốc không có ý định đưa tàu sân bay vào sử dụng, mà chỉ dùng Varyag để học cách vận hành các tàu sân bay của mình trong tương lai.
Mô hình minh hoạ/
Theo nhà phân tích quân sự Andrei Chang tại Hong Kong - người đã xác nhận về những đường băng mới thông qua các hình ảnh vệ tinh, và theo nguồn tin quân sự Trung Quốc, các cơ sở huấn luyện phi công được xây dựng tại Hưng Thành, tỉnh Liêu Ninh (phía đông bắc Trung Quốc) và Tây An (tỉnh Thiểm Tây) thuộc phía tây nước này.
Ông Chang cho biết, việc xây dựng cùng một lúc hai cơ sở huấn luyện đào tạo phi công điều khiểnmáy bay trên tàu sân bay có lẽ "chưa từng xảy ra kể cả trong thời Liên Xô cũ hay Mỹ. Nó phản ánh mong muốn của Bắc Kinh trong việc nhanh chóng hoàn thành và cho ra mắt đội tàu sân bay đầu tiên của mình".
Nguồn tin quân sự nhấn mạnh, Quân uỷ Trung Quốc đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng tàu sân bay nội địa đầu tiên vào tháng 4/2009, nhưng không chính thức tuyên bố quyết định.
Masafumi Iida, nhà nghiên cứu cao cấp tại Học viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản, cho hay, các cơ sở huấn luyện trên là dấu hiệu khẳng định rằng, dự án tàu sân bay đã bắt đầu và thậm chí lịch trình hoàn tất cũng được định rõ. Ông cảnh báo, việc xây dựng các hàng không mẫu hạm có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ khí ở Đông Á.
Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng một cơ sở huấn luyện riêng dọc bờ biển vịnh Liêu Đông tại Hưng Thành cho các phi công trên tàu sân bay. Theo đó, một phi độ huấn luyện bay hải quân cũng đã được thiết lập.
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, khoảng 24 máy bay có thể được cất giữ tại căn cứ Hưng Thành. Các nguồn tin quân sự nhấn mạnh, 50 phi công Trung Quốc đang trải qua chương trình đào tạo trên mặt đất.
Sau thời gian huấn luyện ban đầu, các phi công sẽ bắt đầu diễn tập bay chiến đấu trên tàu sân bay Varyag lớp Kuznetsov trọng tải 60.000 tấn. Trung Quốc mua con tàu đóng dở này từ Ukraine phục vụ cho mục đích đào tạo và huấn luyện.
  • Thuỵ Phương (Theo asahi - Vietnamnet)

  • 0 nhận xét:

    • Đăng nhận xét

      ♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
      ♦ Các bạn nên để lại nhận xét của mình để góp ý , phản hồi, đánh giá bài viết . Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.
      BQT + NLH +

Music Online